ประกอบด้วย
เรียกความสนใจ (ด้วย วิดิโอ,ภาพ,กลอน,เพลง ฯลฯ)
นำเสนอด้วย Power point
บอกชื่อเรื่องที่จะทำการสอน
บอกวัตถุประสงค์
บอกประโยชน์ทางตรง
บอกประโยชน์ทางอ้อม
กระตุ้นให้อยากเรียนเสริมแรง เป็นเรื่องที่ง่าย ทุกคนสามารถทำได้ ถ้าทุกคนตั้งใจฟัง
(เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ไม่ยากที่จะทำการศึกษา การสอนของครูในวันนี้จะเป็นการสอนแบบบรรยาย)
บอกหัวข้อเรื่องที่จะทำการสอน
(บอกอย่างกลมกลืน ก่อนที่จะได้ทำการศึกษา)
เชื่อมโยง เมื่อได้กล่าวถึงหัวข้อที่ได้พูดไปแล้วนั้น ประเด็นต่อไปก็จะได้พูดเข้าสู่เนื้อหาโดยบอกหัวข้อเรื่องที่ 1 เป็นอันดับแรก ที่จะทำการบรรยาย (แต่ละหัวข้อให้ทำการบอกอย่างกลมกลืนต่อเนื่อง)
(ควรใช้สื่อประกอบการบรรยายให้ชัดเจน)
- เมื่อพูดถึงรายละเอียดของแต่ละหัวข้อเสร็จ (สื่อการสอนข้อความไม่ควรเกิด 8 บรรทัด ต่อ 1 หน้า) เน้นให้ใช้ภาพแทน (ตัวหนังสือไม่ควรให้มีลักษณะที่กลมกลืน)
- ให้ทำการสอบถามนักเรียน (คำถามต่าง ๆ เน้นให้เกิดการส่งเสริมความคิด)
- จากนั้น ใช้การสรุปย่อย (การสรุปไม่ควรพูดเฉพาะหัวข้อ ควรมีรายละเอียดเพิ่มเติมนิดหน่อย) คำที่มีลักษณะต้องแปล ควรให้มีการแปลด้วยภาษาไทยให้ชัดเจน สื่อการสอนต่าง ๆ ถ้าเป็นไปได้ ควรใช้ VDO หรือ ภาพเคลื่อนไหวให้ชัดเจน น่าจะดูดี และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
- เมื่อพูดถึงรายละเอียดของแต่ละหัวข้อเสร็จ
- ให้ทำการสอบถามนักเรียน
- จากนั้น ใช้การสรุปย่อย
ในหัวข้อสุดท้าย อธิบายไปจนจบ จากนั้นใช้การตั้งคำถาม เพื่อถามตอบ
เมื่อได้ฟังการบรรยายไปจนหมดแล้ว หากไม่มีคำถาม ประเด็นต่อไปก็จะเป็นการสรุปเรื่องที่พูดมาทั้งหมดอีกครั้ง ดังนี้
เชื่อมโยงเข้าสู่หัวข้อการสรุป
- เมื่อสรุปเสร็จ
- บอกวัตถุประสงค์ ประโยชน์
- ใช้การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล (ถ้ามีเว็บ ควรใช้หน้าเว็บอ้างอิง หรือถ้าเป็นหนังสือ ก็ควรใช้หนังสือในการอ้างอิง)
- กระตุ้นซ้ำ เป็นการบอกแนวทาง การศึกษา เและแนวทางการศึกษาต่อ (ประโยชน์ทางอ้อม หรือ เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น เช่นใช้เป็นอาชีพเสริม หรือ เมื่อพบสถานการณ์จริง )
- จบด้วย ข้อคิดเตือนใจ (กลอน,เพลง,ภาพประกอบ)
(รายละเอียดคำแนะนำ)
เรื่องของสื่อ ควรใช้หลักการเลือกสื่อให้เหมาะสม กับผู้เรียน
การสบสายตากับผู้เรียนต้องมี
การตั้งคำถาม ควรให้มีการตั้งคำถามแบบฉับพลัน และมีการลุกคำถาม
การเสริมแรง ตย.เช่น มีการสอบถาม มีการตอบคำถามที่ถูกต้อง มีการตบมือให้กำลังใจ เสริมได้ตลอดเวลา
การพูดที่เป็นธรรมชาติ ย่อมดีกว่าการพูด หลักการมากเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น