วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ขั้นตอนการนำอภิปราย

1.เรียกความสนใจ (ภาพ,หรือ วีดิโอคลิป)
ส่วนนี้จะประกอบด้วยขั้นตอนอีก ดังนี้
บอกชื่อเรื่อง
บอกวัตถุประสงค์
บอกประโยชน์ทางอ้อม
เสริมแรง
บอกแนวทางการเรียนรู้ในวันนี้
บอกหัวข้อ (เน้นสาระสำคัญ)

เกริ่น เชื่อมโยง หัวข้อที่ทำการอภิปราย หัวข้อแรก

หัวข้อที่ 1 ใช้คำถามนำ (เช่นลงท้ายคำถามว่า อย่างไร)
ฝึกใช้คำถามผ่าน และคำถามหลาย ๆ แบบ
ตาม 2


จบหัวข้อ
สรุปหัวข้อย่อย
เกริ่น เชื่อมโยง
หัวข้อที่ 2 ใช้ถามนำ 1 และ คำถามตาม 2
จบหัวข้อ
สรุปหัวข้อย่อย


เกริ่น เชื่อมโยง
สรุปเรื่องที่ทำการอภิปราย (เน้นสารสำคัญ ของแต่ละหัวข้อ)
เน้น การเก็บประเด็นต้องเอามาพูดทั้งหมด ไม่ต้องกำหนดรายชื่อ (เนื่องจากจะเยิ่นเย้อจนเกินไป)
ต้องควบคุมชั้นเรียนให้ได้


บอกประโยชน์ทางตรง
บอกประโยชน์ทางอ้อม
บอกแนวทางการศึกษาเพิ่มเติม
เสริมแรง

เกริ่นนำ
จบด้วย บทกลอน หรือ คำคมต่าง ๆ

ตามด้วย สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก