วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

วิธีการพัฒนาสมองของเด็ก

อ.ขวัญฤดี กล่าวถึงเคล็ดลับบริหารสมองว่า ต้องเริ่มทำความรู้จักสมองก่อน สมองแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา มีการทำงานที่แตกต่างกัน สมองซีกซ้ายทำงานเกี่ยวข้องกับความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ความสามารถในการพูด การเขียน การวิเคราะห์ การจัดลำดับก่อนหลัง ควบคุมพฤติกรรม รู้เวลาและสถานที่ รวมถึงทักษะทางคณิตศาสตร์ ในขณะที่สมองซีกขวา ทำงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ เรื่องมิติสัมพันธ์ ความสามารถในภาษาท่าทาง และความสามารถทางศิลปะ เช่น การวาดรูป ระบายสี ซึ่งสมองทั้งสองซีกดังกล่าว จะทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มเส้นใยประสาทต่อกัน

นอกจากนี้ อ.นิภา ยังเสริมอีกว่า "ท่าบริหารสมองด้วยเบรน ยิมในแต่ละท่า มีส่วนช่วยให้สมองทั้งสองซีกทำงานประสานกัน ช่วยให้ลูกน้อยเรียนรู้ได้ดี เช่น ขณะที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายสลับข้าง จะกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองซีกในเวลาเดียวกัน ช่วยให้การมองเห็นทั้งสองข้างดีขึ้น ส่งเสริมทักษะในการอ่าน เขียน และสะกดคำ การใช้มือซ้ายแตะที่ขาขวา ใช้มือขวาแตะที่ขาซ้ายคล้ายกับการเต้นแอโรบิก หรือกำมือซ้าย ขวาไขว้กันระดับหน้าอก กางแขนทั้งสองออกห่างกันเป็นวงกลม แล้วเอามือกลับมาไขว้กันเหมือนเดิม เป็นท่าการเคลื่อนไหวร่างกายสลับข้าง จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองซีกในเวลาเดียวกัน ช่วยให้การมองเห็นทั้งสองข้างดีขึ้น

"เป็นการส่งเสริมการเขียน อ่าน และสะกด หรือทำท่าเลข 8 โดยใช้มือวาดรูปเป็นเลข 8 แนวนอนบนกระดาษ ทำอย่างช้าๆ พร้อมกับใช้สายตามองตามขณะที่เคลื่อนไหวมือ จะช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดของสมองส่วนหน้าและส่วนหลัง มีสมาธิในการเรียนรู้และทำงาน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่นำวิธีการนี้มาใช้กับลูกน้อย จึงเป็นการบริหารสมองทั้งสองซีกให้ทำงานประสานกันเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับลูกได้"

ติดตามกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อยอดคุณพ่อคุณแม่ และอัจฉริยะตัวน้อยอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งต่อไปทางเอ็นฟา สมาร์ท คลับ จะจัดภายใต้ชื่องาน "IQ A+ EQ ดี เพื่ออัจฉริยะภาพสมบูรณ์แบบ" ในวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม เวลา 08.30-12.00 น. ณ หอประชุมพุทธคยา อาคารอมรินทร์ พลาซา ชั้น 22 สอบถามโทร. 0-2351-8080 หรือ www.enfababy.com ด่วน! จำนวนจำกัด เพียง 40 ครอบครัวเท่านั้น

(ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึกครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก